Huawei Ark compiler

Huawei ได้ทำการเปิดตัวคอมไพเลอร์ Android ในชื่อ Ark compiler เพื่อเพิ่มความเร็วในการเรียกใช้งานโค้ด โดยตัวมันมีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของระบบ Android ทำให้สามารถเรียกใช้แอพได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งก็เป็นไปตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ Huawei ได้ืำการเปิด Ark compiler ให้เป็น open source

Huawei

โดยคอนเซ็ปต์ของ Huawei ที่ปล่อยเป็น open source คือเพื่อการพัฒนา ecosystem ที่จะมีบทบามสำคัญต่อระบบปฏิบัติการของ Huawei ที่กำลังจะมา แต่ถึงอย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของจีนก็ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลใดๆ ออกมา แต่ถ้าตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กัน ทาง Huawei นั้นกำลังสร้างฐานสำหรับระบบปฏิบัติการของตัวเองอยู่

Ark compiler นั้นสามารถเพิ่มความเร็วโดยรวมและยังเพิ่มความลื่นไหลให้กับระบบ Android ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ต่อจาก Dalvik VM และ ART (Android Runtime) โดยในทางสถิติ Ark conpiler ช่วยให้ระบบลื่นขึ้น 24% การตอบสนองต่อระบบเพิ่มขึ้น 44% และการใช้งานแอพจากบุคคลที่สามลื่นขึ้น 60%

Ark compiler นั้นได้เปิดตัวพร้อมกับ Huawei P30 ในเดือนเมษายนและต่อมาได้ถูกนำไปใช้กับ Huawei Nova 5, Nova 5 Pro, Honor 20 series, Honor View 20 และอุปกรณ์อื่นๆ อีกทั้ง Huawei กำลังวางแผนจะเปิดตัว compiler ใหม่นี้สำหรับใช้ในอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่น Honor Magic 2 เป็นต้น

Cr: notebookspec.com